Trong trường hợp công chứng sửa đổi bổ sung, hủy bỏ hợp đồng, giao dịch cần phải thực hiện theo trình tự như thế nào? Quy định đối với trường hợp này ra sao? Tất cả sẽ được luật đại Việt chúng tôi trả lời qua bài viết dưới đây.
1. Sửa đổi, bổ sung, hủy bỏ hợp đồng, giao dịch ở đâu?
Điều 51 Luật công chứng có nội dung như sau:
“1. Việc công chứng sửa đổi, bổ sung, hủy bỏ hợp đồng, giao dịch đã được công chứng chỉ được thực hiện khi có sự thỏa thuận, cam kết bằng văn bản của tất cả những người đã tham gia hợp đồng, giao dịch đó.
2. Việc công chứng sửa đổi, bổ sung, hủy bỏ hợp đồng, giao dịch đã được công chứng được thực hiện tại tổ chức hành nghề công chứng đã thực hiện việc công chứng đó và do công chứng viên tiến hành. Trường hợp tổ chức hành nghề công chứng đã thực hiện việc công chứng chấm dứt hoạt động, chuyển đổi, chuyển nhượng hoặc giải thể thì công chứng viên của tổ chức hành nghề công chứng đang lưu trữ hồ sơ công chứng thực hiện việc sửa đổi, bổ sung, hủy bỏ hợp đồng, giao dịch.
3. Thủ tục công chứng việc sửa đổi, bổ sung, hủy bỏ hợp đồng, giao dịch đã được công chứng được thực hiện như thủ tục công chứng hợp đồng, giao dịch quy định tại Chương này.”-
– Việc công chứng sửa đổi, bổ sung, hủy bỏ hợp đồng, giao dịch đã được công chứng được thực hiện tại tổ chức hành nghề công chứng đã thực hiện việc công chứng đó và do công chứng viên tiến hành.
– Trường hợp tổ chức hành nghề công chứng đã thực hiện việc công chứng chấm dứt hoạt động, chuyển đổi, chuyển nhượng hoặc giải thể thì công chứng viên của tổ chức hành nghề công chứng đang lưu trữ hồ sơ công chứng thực hiện việc sửa đổi, bổ sung, hủy bỏ hợp đồng, giao dịch.
2. Thủ tục công chứng sửa đổi, bổ sung, hủy bỏ hợp đồng, giao dịch
- Tất cả các bên tham gia vào Hợp đồng/giao dịch cùng nhất trí việc sửa đổi, bổ sung, hủy bỏ hợp đồng, giao dịch thì sẽ phải cùng nhau có mặt tại tổ chức hành nghề công chứng/địa điểm cụ thể để thực hiện việc ký Văn bản để sửa đổi, bổ sung, hủy bỏ hợp đồng, giao dịch
- Ngoài các giấy tờ cơ bản (CMND/CCCD/Hộ chiếu, sổ hộ khẩu,..) thì tùy thuộc vào từng Hợp đồng, giao dịch cụ thể mà giấy tờ, hồ sơ mà người yêu cầu công chứng cần mang theo sẽ khác nhau và sẽ được tổ chức hành nghề công chứng hướng dẫn cụ thể.
Lưu ý: Thông thường các tổ chức hành nghề công chứng sẽ yêu cầu khách hàng cung cấp đầy đủ tất cả các bản chính Văn bản công chứng đã phát hàng nếu KH muốn hủy bỏ hợp đồng, giao dịch.
- Soạn thảo, ký kết Văn bản sửa đổi, bổ sung, hủy bỏ hợp đồng, giao dịch:
+ Nếu các bên không soạn sẵn Văn bản thì các tổ chức hành nghề công chứng sẽ soạn Văn bản theo mẫu có sẵn dựa trên các hồ sơ, giấy tờ KH cung cấp.
- Sau khi các bên ký xong, Văn bản sửa đổi, bổ sung, hủy bỏ hợp đồng, giao dịch sẽ được phát hành sau khi CCV ký và đóng dấu của tổ chức hành nghề công chứng. Ở một số tỉnh, thành phố lớn, sau khi Hợp đồng/giao dịch được sửa đổi, bổ sung, hủy bỏ, tổ chức hành nghề công chứng sẽ đăng thông tin lên Phần mềm Quản lý Hợp đồng công chứng và dữ liệu ngăn chặn UCHI.
Mọi thắc mắc vui lòng liên hệ văn phòng công chứng Đại Việt (nay là văn phòng công chứng Trần Hằng)/ Công ty TNHH Đại Việt để được giải đáp cụ thể.
Xem thêm các tin tức liên quan
Văn bản ủy quyền có cần công chứng hay không?
Thủ tục thế chấp để vay vốn ngân hàng
------------------------------------------
CÔNG TY LUẬT TNHH ĐẠI VIỆT
VĂN PHÒNG CÔNG CHỨNG TRẦN HẰNG
Địa chỉ: số 28 Phố Liễu Giai – Ba Đình – Hà Nội
Tel: (04) 37478888 Fax: (04) 37473966
Hotline: 0933.668.166 hoặc 096.296.0688
Email: info@luatdaiviet.vn
Website: www.luatdaiviet.vn