doc truyen tranh, danh ba website, sua cua cuon, sua cua cuon,
Nhận và trả hồ sơ tận nơi logo Công ty luật TNHH Đại Việt Bản đồ bên trái web
Thủ tục hoàn thành hồ sơ làm bảo hiểm thất nghiệp
Câu hỏi: (Dân trí) - Tôi đã xin nghỉ việc và đến Trung tâm giới thiệu việc làm để đăng ký BHTT và trong vòng 20 ngày kể từ ngày đăng ký tôi phải hoàn thành giấy tờ liên quan trong đó có sổ BHXH nhưng cty mà tôi làm trước đó lại thông báo sau 1,5 tháng nữa tôi mới nhận được sổ BHXH.Vậy BHTT của tôi còn giá trị ko? và tôi phải làm như thế nào? (Phạm Hồng Vinh, Email: phamvinh.yt2011)
Trả lời:

Tại điểm 3.1 Thông tư 04/2009/TT- BLĐTBXH ngày 22/10/2009 hướng dẫn thực hiện một số điều của Nghị định 127/2008/NĐ-CP ngày 12/12/2008 của Chính Phủ quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Luật bảo hiểm xã hội về bảo hiểm thất nghiệp quy định như sau: “Trong thời hạn 7 ngày tính theo ngày làm việc, kể từ ngày bị mất việc làm hoặc chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc, người lao động phải trực tiếp đến Phòng Lao động-Thương binh và Xã hội cấp huyện nơi đang làm việc để đăng ký.

Tại điểm 3.2 quy định Hồ sơ hưởng bảo hiểm thất nghiệp theo quy định tại Điều 37 của Nghị định số 127/2008/NĐ-CP được hướng dẫn thực hiện như sau: Đơn đề nghị hưởng bảo hiểm thất nghiệp theo mẫu số 2 ban hành kèm theo thông tư này.

Bản sao hợp đồng lao động, hợp đồng làm việc đã hết hạn hoặc thoả thuận chấm dứt hợp đồng lao động, hợp đồng làm việc hoặc xác nhận của đơn vị cuối cùng trước khi thất nghiệp về việc đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động, hợp đồng làm việc đúng pháp luật và xuất trình Sổ Bảo hiểm xã hội.

Người lao động bị thất nghiệp phải nộp đủ hồ sơ hưởng bảo hiểm thất nghiệp trong thời gian 15 ngày kể từ ngày đăng ký thất nghiệp.

Điều 38 Luật bảo hiểm xã hội quy định: “Người lao động nộp hồ sơ hưởng bảo hiểm thất nghiệp theo quy định tại Điều 37 Nghị định này cho cơ quan lao động. Cơ quan lao động có trách nhiệm giải quyết trong thời hạn hai mươi ngày, kể từ ngày nhận đủ hồ sơ quy định tại Điều 37 Nghị định này; trường hợp không giải quyết thì phải trả lời bằng văn bản và nêu rõ lý do”

Như vậy, đối chiếu với quy định nêu trên bạn phải thực hiện theo quy định của Nghị định 127/2008/NĐ-CP ngày 12/12/2008 quy định chi tiết và hướng dẫn một số điều của Luật Bảo hiểm xã hội về bảo hiểm thất nghiệp; Thông tư 04/2009/TT-BLĐTBXH hướng dẫn Nghị định 127/2008/NĐ-CP về thời gian đăng ký thất nghiệp và thời gian hoàn thành hồ sơ nộp cho cơ quan bảo hiểm xã hội. Tuy nhiên trong trường hợp cơ quan của bạn giữ sổ bảo hiểm của người lao động, bạn đề nghị cơ quan xác nhận thời gian trả sổ, trình bày rõ lý do yêu cầu trả sổ để người lao động hoàn thành hồ sơ làm bảo hiểm thất nghiệp, trường hợp cơ quan không trả sổ bảo hiểm bạn làm đơn đề nghị nhờ cơ quan BHXH, liên đoàn lao động quận, phòng lao động thương binh xã hội quận giúp đỡ.

Luật sư Ngô Thị Lựu

CÔNG TY LUẬT TNHH ĐẠI VIỆT

Địa chỉ: Số 335 Kim Mã - Ba Đình - Hà Nội

Tư vấn tổng đài 04 -1088 phím số 4 -4 hoặc phím 4-5

Điện thoại: 04 3 747 8888 – Fax: 04 3 747 3966

Hot-line: 093 366 8166

Email: info@luatdaiviet.vn

Website: http://www.luatdaiviet.vn

Họ và tên
Email
Nội dung
Mã xác nhận
Web link
Đội ngũ luật sư, Công chứng viên
  • Luật Sư Nguyễn Thiều Dương
  • Luật Sư Phạm Xuân Dương
  • Công chứng viên Trần Thị Thúy Hằng
  • Công chứng viên Trịnh Thị Phương Thanh
  • Luật sư Vũ Hải Lý
  • Công chứng viên Ngô Thị Vân