Nhận và trả hồ sơ tận nơi logo Công ty luật TNHH Đại Việt Bản đồ bên trái web
Góp ý Dự thảo Luật Công chứng (Sửa đổi) năm 2024
Trong bối cảnh nền kinh tế - xã hội của Việt Nam đang phát triển nhanh chóng và ngày càng hội nhập sâu rộng, việc sửa đổi và hoàn thiện các văn bản pháp luật, đặc biệt là Luật Công chứng, đóng vai trò quan trọng trong việc nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước cũng như bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của người dân, doanh nghiệp. Công ty Luật TNHH Đại Việt, thuộc Đoàn Luật sư thành phố Hà Nội, đã tiến hành nghiên cứu kỹ lưỡng Dự thảo Luật Công chứng sửa đổi năm 2024. Trên cơ sở đó, chúng tôi xin gửi tới các cơ quan chức năng một số quan điểm và đề xuất nhằm hoàn thiện dự thảo, đồng thời tạo điều kiện thuận lợi cho các hoạt động công chứng trong tương lai.
Công ty Luật TNHH Đại Việt, thuộc Đoàn Luật sư thành phố Hà Nội, đã tiến hành nghiên cứu chi tiết Dự thảo Luật Công chứng (Sửa đổi) năm 2024 và đưa ra nhiều ý kiến đóng góp quan trọng nhằm hoàn thiện Dự thảo, phù hợp với điều kiện thực tiễn và yêu cầu phát triển của nền kinh tế - xã hội Việt Nam. Dưới đây là một số ý kiến chính: Về độ tuổi công chứng viên: Chúng tôi đề xuất bỏ quy định về việc công chứng viên phải đương nhiên miễn nhiệm khi quá 70 tuổi. Việc giới hạn độ tuổi sẽ vi phạm quyền tự do lao động được bảo vệ bởi Hiến pháp và Bộ luật Lao động, đồng thời không phù hợp với xu hướng tận dụng nguồn nhân lực có kinh nghiệm ở các quốc gia phát triển như Nhật Bản hay Hàn Quốc. Những công chứng viên lớn tuổi vẫn có thể đóng góp hiệu quả vào lĩnh vực công chứng nhờ vào kỹ năng chuyên môn và kinh nghiệm phong phú. Về tên gọi của Văn phòng công chứng: Chúng tôi cho rằng không nên hạn chế tên gọi của Văn phòng công chứng theo công thức cố định như đề xuất trong Dự thảo. Thay vào đó, nên cho phép các văn phòng giữ lại tên thương hiệu đã xây dựng trước đó. Điều này không chỉ đảm bảo sự ổn định về mặt thương hiệu mà còn giúp khách hàng dễ dàng nhận diện, đồng thời tránh sự phiền hà và tốn kém khi phải thay đổi tên. Về ngôn ngữ sử dụng trong văn bản công chứng: Dự thảo mở rộng quy định cho phép sử dụng các ngôn ngữ khác ngoài tiếng Việt trong văn bản công chứng, nhưng yêu cầu văn bản phải được dịch sang tiếng Việt. Điều này có thể gây ra rủi ro cho công chứng viên do họ phải chịu trách nhiệm về tính pháp lý của các ngôn ngữ mà họ không thành thạo. Chúng tôi đề xuất giữ nguyên quy định chỉ sử dụng tiếng Việt trong văn bản công chứng, đồng thời nếu có yêu cầu công chứng văn bản bằng ngôn ngữ nước ngoài, cần phải có dịch thuật từ các chuyên gia ngôn ngữ được công nhận. Về phạm vi công chứng giao dịch bất động sản: Quy định hiện hành chỉ cho phép công chứng hợp đồng bất động sản trong phạm vi tỉnh/thành phố nơi Văn phòng công chứng đặt trụ sở, điều này gây khó khăn trong việc giao dịch khi bất động sản ở tỉnh khác. Chúng tôi đề xuất mở rộng phạm vi công chứng dựa trên nội dung và tính chất giao dịch, không chỉ giới hạn theo vị trí tài sản. Điều này sẽ tạo điều kiện thuận lợi hơn cho các bên tham gia giao dịch, đặc biệt trong bối cảnh giao dịch bất động sản ngày càng phổ biến trên toàn quốc. Hợp đồng ủy quyền hai nơi: Việc sửa đổi, bổ sung, chấm dứt hợp đồng ủy quyền giữa hai nơi hiện đang gây ra nhiều khó khăn do quy định yêu cầu phải công chứng tại cả hai Văn phòng công chứng. Chúng tôi đồng ý với đề xuất của Dự thảo, cho phép bên ủy quyền và bên được ủy quyền có thể chọn một trong hai Văn phòng để thực hiện các thủ tục cần thiết, qua đó giảm thiểu sự phức tạp và chi phí cho các bên. Về quyền chuyển nhượng di sản thừa kế: Hiện tại, Luật Công chứng chỉ quy định việc tặng cho di sản thừa kế, nhưng không đề cập đến quyền chuyển nhượng di sản thừa kế. Chúng tôi kiến nghị bổ sung quy định này để đảm bảo quyền lợi của các bên liên quan, đồng thời phản ánh đúng thực tiễn giao dịch dân sự trong xã hội. Cung cấp thông tin cho công chứng viên: Chúng tôi đề xuất bổ sung quy định về trách nhiệm và thời hạn trả lời của các cơ quan liên quan khi công chứng viên yêu cầu cung cấp thông tin để thực hiện việc công chứng. Điều này sẽ giúp quy trình công chứng diễn ra nhanh chóng và minh bạch hơn, tránh tình trạng kéo dài thủ tục gây khó khăn cho người dân và doanh nghiệp. Phát triển công chứng điện tử: Trong bối cảnh chuyển đổi số, Dự thảo Luật Công chứng cần có các quy định khuyến khích và hỗ trợ việc phát triển dịch vụ công chứng điện tử. Điều này không chỉ giúp người dân dễ dàng tiếp cận dịch vụ công chứng từ xa mà còn nâng cao hiệu quả quản lý và giảm thiểu thủ tục hành chính phức tạp. Tuy nhiên, cũng cần đảm bảo các điều kiện về an ninh mạng và công nghệ thông tin để tránh rủi ro trong quá trình thực hiện công chứng điện tử. Trách nhiệm của công chứng viên: Chúng tôi nhấn mạnh rằng cần tăng cường trách nhiệm của công chứng viên trong việc đảm bảo tính hợp pháp và minh bạch của các giao dịch. Điều này bao gồm quy trình kiểm soát chặt chẽ hơn, cùng với các chế tài nghiêm minh đối với hành vi vi phạm. Việc bảo vệ quyền lợi của người dân và duy trì uy tín ngành công chứng là ưu tiên hàng đầu. Với những góp ý chi tiết và mang tính thực tiễn, chúng tôi mong rằng Dự thảo Luật Công chứng sẽ được hoàn thiện, góp phần nâng cao chất lượng dịch vụ công chứng, đáp ứng yêu cầu phát triển của xã hội và bảo vệ quyền lợi hợp pháp của các bên tham gia giao dịch.
Họ và tên
Email
Nội dung
Mã xác nhận
Web link
Đội ngũ luật sư, Công chứng viên
  • Luật Sư Nguyễn Thiều Dương
  • Luật Sư Phạm Xuân Dương
  • Công chứng viên Trần Thị Thúy Hằng
  • Công chứng viên Nguyễn Đăng Đính
  • Công chứng viên Trịnh Thị Phương Thanh
  • Luật sư Vũ Hải Lý
  • Công chứng viên Ngô Thị Vân