Chế độ cho người nghỉ hưu
Câu hỏi: Mẹ tôi là viên chức nhà nước từ năm 1985. Năm 1991 bà được cử sang làm việc cho một tổ chức từ thiện nước ngoài CR theo hợp đồng lao động có thời hạn 1 năm. Trong hđlđ có ghi “NLĐ được thanh toán trợ cấp thôi việc theo mức: mỗi năm làm việc là 1 tháng lương với đk là làm việc tại công ty từ 2 năm trở lên”. Sau đó, các hợp đồng xác định thời hạn trong các năm từ 1991 đến 2007 đều giữ nguyên cam kết nói trên. Tháng 8/2008 mẹ tôi nghỉ hưu. Sau khi nghỉ hưu bà vẫn tiếp tục làm việc tại cơ quan cũ ( vẫn làm việc cũ ). Tháng 2/2009 hai bên thỏa thuận chấm dứt HĐLĐ. Sau khi chấm dứt hđlđ mẹ tôi làm đơn yêu cầu công ty CR phải trả bà khoản trợ cấp thôi việc. Tổ chức CR cho rằng mẹ tôi hưởng chế độ hưu trí nên không được hưởng trợ cấp thôi việc. Công ty làm như vậy là đúng hay sai? Và chế độ của mẹ tôi kể từ tháng 8/2008 được giải quyết như thế nào? Tôi xin cảm ơn!
Trả lời:
Căn cứ điểm b, mục 2, phần III thông tư số 21/2003/TT-BLĐTBXH ngày 22/09/2003 thì: Người lao động nghỉ việc để hưởng chế độ hưu trí hàng tháng theo quy định tại khoản 1 và khoản 2 Điều 145 của Bộ luật Lao động thì không được trợ cấp thôi việc. Do vậy, khi mẹ của bạn chấm dứt Hợp đồng lao động với Công ty và hưởng chế độ hưu trí thì Công ty không phải trả trợ cấp cho mẹ của bạn là đúng.
Căn cứ khoản 2, Điều 5 của Nghị định số 44/2003/NĐ-CP ngày 09 tháng 05 năm 2003 của Chính phủ về Hợp đồng lao động có quy định: Đối với hợp đồng lao động ký với người đã nghỉ hưu, người làm công việc có thời hạn dưới 03 tháng thì khoản bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, tiền tàu xe, nghỉ hàng năm được tính gộp vào tiền lương hoặc tiền công của người lao động. Do vậy, kể từ tháng 8/2008 (sau khi nghỉ hưu) đến tháng 2/1009 mà mẹ của bạn vẫn làm việc tại Công ty thì Công ty phải trả các khoản tiền trên cùng với tiền lương/tiền công cho mẹ của bạn hàng tháng.
CÔNG TY LUẬT ĐẠI VIỆT
(Địa chỉ: Số 335 Kim Mã - Ba Đình - Hà Nội
Điện thoại: 04.3747 8888 - Email: info@luatdaiviet.vn
Website: www.luatdaiviet.vn)