Cho thuê mặt bằng
adv1 Hướng dẫn người nước ngoài mua nhà ở tại Việt Nam Nhà thông minh, thiết bị nhà thông minh Thiết kế biệt thự ly hôn, thủ tục ly hôn
Định nghĩa rõ hành vi hành chính để dễ kiện
14 năm qua chưa có một vụ kiện nào liên quan đến hành vi hành chính dù số lượng hành vi sai phạm rất nhiều. Tại hội thảo góp ý về dự thảo Luật Tố tụng hành chính (Ủy ban Tư pháp của Quốc hội vừa tổ chức), các chuyên gia cho rằng việc khởi kiện hành vi hành chính (HVHC) hiện chưa được chú trọng. Do vậy, điều này phải được quy định thật cụ thể, chi tiết trong luật để áp dụng...

Định nghĩa phải cụ thể hơn

Phó Chánh án TAND TP.HCM Huỳnh Ngọc Ánh cho biết dự thảo luật lần này cần phải định nghĩa rõ hơn nữa về HVHC để dễ phân biệt. Định nghĩa trong dự thảo (HVHC là hành vi của cơ quan nhà nước, của người có thẩm quyền trong cơ quan hành chính nhà nước thực hiện hoặc không thực hiện nhiệm vụ, công vụ theo quy định của pháp luật) còn khá chung chung. Thực tế diễn ra hiện nay là dù pháp lệnh cũng quy định nhưng nhiều thẩm phán rất khó khăn, chưa tách biệt, chưa xác định được thế nào là HVHC của cơ quan nhà nước và HVHC của người đứng đầu cơ quan.

Ông Ánh còn cho biết do nhiều vướng mắc, khó khăn như trên mà ở TP.HCM - địa phương nhiều án hành chính nhưng mười mấy năm qua chưa có vụ kiện nào về HVHC.

Cùng nhận định, luật sư Trương Xuân Tám (ủy viên Hội đồng Luật sư toàn quốc) cho biết ông chưa gặp vụ nào kiện HVHC vì khái niệm khá mơ hồ, chưa rõ ràng. Cho nên không thể quy định chung chung hành vi nào cũng kiện được mà chỉ nên quy định HVHC là những hành vi thể hiện dưới dạng văn bản hành chính.

Kiện người đứng đầu?

Một thẩm phán nêu ví dụ, chủ tịch UBND huyện đã ký ban hành một quyết định liên quan đến quyền lợi của một nhóm người dân. Tuy nhiên, cô nhân viên giữ con dấu không chịu hoặc chậm trễ trong việc đóng dấu khiến ảnh hưởng đến kinh tế của người dân. Vậy người dân kiện chủ tịch huyện hay kiện cô nhân viên?

Một đại diện VKSND TP.HCM nói nên kiện ông chủ tịch UBND vì phải quy trách nhiệm cho người đứng đầu cơ quan nhà nước. Tuy nhiên, ông Huỳnh Ngọc Ánh cho rằng trong trường hợp này nên kiện HVHC của cơ quan nhà nước. Còn hành vi của cô nhân viên điều chỉnh bởi Luật Công chức, viên chức.

Ông Trần Đình Khánh (VKSND Tối cao) dẫn chứng tiếp một tình huống khác, UBND huyện thực hiện việc cấp đất cho người dân. Nhưng khi thực hiện thì nhân viên địa chính cắm mốc không chính xác, vậy người dân kiện cán bộ địa chính hay ủy ban huyện? Theo ông, thực tế những hành vi vi phạm như vậy rất nhiều nhưng quá trình thực thi thì lùng bùng, người dân không hiểu để kiện, mà có kiện thì tòa án cũng khó phân biệt.

Chưa rõ hành vi mang tính nội bộ

Một khái niệm nữa trong dự thảo luật là HVHC mang tính nội bộ của cơ quan hành chính. Theo thẩm phán Huỳnh Sáng (TAND Tối cao), khái niệm này cũng chưa được giải thích rõ ràng để phân biệt với HVHC. Ông ví dụ, khoảng 10 năm trước, một vụ người dân kiện hành vi của sở xây dựng không trình hồ sơ lên UBND tỉnh để cấp sổ hồng (thời điểm đó thẩm quyền thuộc UBND tỉnh).

Theo thẩm phán Sáng, vụ án này có thể hiểu theo hai hướng. Thứ nhất, kiện sở vì việc làm của sở xây dựng là không thực hiện HVHC mang tính công vụ là không trình hồ sơ lên UBND tỉnh. Tuy nhiên, có người lại hiểu theo hướng thứ hai, đây là HVHC mang tính nội bộ của cơ quan hành chính vì sở là cơ quan chuyên môn, giúp việc. UBND tỉnh mới là nơi có thẩm quyền quyết định việc cấp sổ hồng hay không nên phải kiện tỉnh…

Tòa không hiểu nên… mập mờ

Có lần tôi tham gia vụ một thành viên của công ty kiện tranh chấp về quyền lãnh đạo công ty. Ban quản lý các khu công nghiệp có giấy xác nhận ông A. là tổng giám đốc của công ty. Lập tức, một cổ đông kiện yêu cầu tòa hủy văn bản xác nhận này. Tuy nhiên vì không hiểu nên tòa không xác định rõ đối tượng bị kiện là quyết định hành chính hay HVHC mà gọi tên là… “văn bản bị kiện”.

Luật sư TRƯƠNG XUÂN TÁM, ủy viên Hội đồng Luật sư toàn quốc

Cần thu hẹp khái niệm

Khái niệm HVHC trong dự thảo là quá rộng và không rõ ràng vì cơ quan hành chính hoặc người có thẩm quyền khi thực hiện nhiệm vụ công là một chuỗi thao tác. Nếu là hành vi của cơ quan thì còn liên quan đến nhiều cá nhân trong cơ quan đó và đôi khi cả cơ quan khác có liên quan. Do vậy, việc xác định rất rối rắm.

Thẩm phán HUỲNH SÁNG, TAND Tối cao

Nhiều quy định chồng chéo

Pháp lệnh Thủ tục giải quyết các vụ án hành chính, Nghị quyết 04-2006 của Hội đồng Thẩm phán TAND Tối cao, Luật Khiếu nại, tố cáo và Nghị định 181 của Chính phủ về thi hành Luật Đất đai đều có khái niệm về HVHC nhưng mỗi văn bản lại gây một cách hiểu khác nhau. Vì thế, Luật Tố tụng hành chính sắp tới phải nói, cụ thể để thẩm phán phân biệt rõ.

Thẩm phán NGUYỄN SƠN, Chánh án TAND TP Hà Nội

THANH TÙNG - PL TP HCM

Họ và tên
Email
Nội dung
Mã xác nhận
Web link
Hỗ trợ trực tuyến
Công chứng
Kinh doanh-Thương mại
Luật dân sự - hình sự
Luật sư
Call me!
Hot line
0933.668.166
  • Thiết kế nhà
  • Nội thất, thiết kế nội thất, mẫu nội thất đẹp
  • tổng đài nội bộ, tổng đài vân chung, tổng đài điện thoại
  • Tư vấn thiết kế nhà, thiết kế biệt thự, thiết kế nhà
  • Rèm cửa, rèm đẹp
  • tranh sơn dầu, tranh phong cảnh, tranh quê hương